Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Tiếp tục kích thanh khoản

 


 

Theo Bộ Xây dựng, hiện tại, cả nước có khoảng 4.015 dự án phát triển nhà ở, khu thành phố mới, tổng mức đầu tư ước tính 4.486.674 tỷ đồng. Theo vắng thẩm tra của 61 địa phương, thời gian tới có 3.258 dự án (chiếm 81%) sẽ được triển khai, với diện tích đất 81.565 ha (chiếm 79,8%), diện tích đất xây dựng nhà ở khoảng 29.545 ha (chiếm 81,9%). Bên cạnh đó, số dự án cần phải điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp, điều chỉnh quy hoạch (theo báo cáo của 52 địa phương) là 455 dự án (chiếm 11,2% số lượng dự án), diện tích đất khoảng 21.087 ha (gần 21%), diện tích đất xây dựng nhà ở khoảng 7.793 ha. Trong đó, Hà Nội có 285 dự án cần điều chỉnh, TP Hồ Chí Minh có 33 dự án cần điều chỉnh.

Đồng thời với các chính sách đã khai triển, như đẩy nhanh giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng; cho phép chuyển đổi nhà ở thương nghiệp sang nhà ở từng lớp... Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, bộ vẫn tiếp nghiên cứu, đánh giá một cách sâu sắc các nguyên nhân gây ra những khó khăn của thị trường bất động sản để kiến nghị với Chính phủ đề ra một hệ thống giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn cho thị trường theo hướng phải trọng nguyên tắc là khắc phục "lệch pha" cung - cầu về bất động sản. Các giải pháp phải tuân một nguyên tắc rất quan trọng là phải gắn việc tháo gỡ khó khăn của thị trường bất động sản với việc thực hành chiến lược nhà nước về nhà ở, tức thị bất động sản, nhà ở làm ra phải đến được với người dân, để người dân nghèo cũng có nhà. "Thị trường bất động sản đã ấm lên từ cuối năm 2013. Đặc biệt, trong quý I-2014 và nửa đầu tháng 4-2014, giao du bất động sản đã tăng lên gấp hai lần so với cùng kỳ năm trước. Giá bất động sản nói chung là không giảm và có nhiều nơi còn tăng lên, tồn kho bất động sản giảm. Tính đến ngày 15-4, tồn kho bất động sản giảm 34,4%. Như vậy, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc và chúng ta có thể lạc quan về tương lai của thị trường bất động sản trong thời kì tới" - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay.

Trong một diễn biến khác, tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra ngày 25-4, đại diện Ngân hàng quốc gia Việt Nam cho biết, tín dụng trong tháng 4 đã tăng 0,62%. Đáng để ý, tín dụng lĩnh vực bất động sản đã tăng nhẹ theo sự hồi phục của thị trường này thời kì gần đây. Đối với chương trình cho vay tương trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, tính tới ngày 15-4, các Ngân hàng đã ký giao kèo tín dụng với 3.990 khách hàng với tổng số tiền đạt 3.291 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân theo tiến độ cho 3.983 khách hàng với dư nợ cho vay đạt 1.894 tỷ đồng. Hiện tại, Ngân hàng quốc gia Việt Nam đang kết hợp Bộ Xây dựng trong việc vắng Thủ tướng về việc mở mang chương trình cho vay nhà ở và triển khai chương trình kết liên bốn nhà trong lĩnh vực xây dựng trên cơ sở kiểm soát dòng tiền, hạn chế rủi ro.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, đã kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng cho phép điều chỉnh sửa đổi một số quy định có can hệ đến gói tín dụng tương trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng tại quyết nghị số 02/2013 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Thứ nhấtlà cho phép kéo dài vận hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân từ 10 năm lên 15 năm. Thứ hailà mở mang đối tượng vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân tại tỉnh thành mua nhà ở thương mại riêng lẻ có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá).

Hai biện pháp tái cấu trúc thị trường và tăng nguồn tín dụng, hạ lãi suất cho vay để kích thích nguồn cầu tạo thanh khoản thị trường đang được thực hành Song song, hy vọng thị trường bất động sản sớm hồi phục.

NGUYỄN VŨ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét